JE WALE MUNGU ALIYEWACHAGUA,ANAWEZA KUWAACHA?
UTANGULIZI:
Tunapenda kutoa shukrani kwa mwenyezi Mungu kwa kutuwezesha kupata
ufahamu huu ambao nasi tunawajibika kuutoa kwa wanadamu wenzetu. Katika makala
hii, tumetumia Biblia na Roho ya unabii vitabu vilivyoandikwa kwa lugha za
Kiingerza, Kifaransa na Kiswahili. Ingawa tumeandika kwa lugha ya Kiswahili,
tumetafsiri maandiko hayo kutoka Lugha ya Kiingereza na Kifaransa na hivyo, kwa
wale wanaotumia vitabu vya Kiswahili wanaweza kukuta nukuu tulizotumia zikiwa
na maelezo mengi zaidi ya kwenye vitabu hivyo vya Kiswahili maana vitabu hivyo
ama vilifupishwa au havina kabisa nukuu hizo. Ni vizuri basi, ndugu msomaji,
ukatumia vitabu vya Kiingereza pia hasa pale unapotaka kupata ushahidi na
ufafanuzi zaidi. Tumeweka rejea ya wapi nukuu hizo zinapatikana kutoka vitabu
vya Kiingereza, Kifaransa na Kiswahili pia.
Tunamuomba Mungu
akusaidie unapoendelea kujifunza neno lake, maana alisema;
’’..............sasa basi ikiwa mtaitii sauti
yangu kweli kweli, na kulishika agano langu, hapa ndipo mtakapokuwa tunu kwangu
kuliko makabila yote ya watu; maana dunia yote pia ni mali
yangu, nanyi mtakuwa kwangu ufalme wa makuhani, na taifa
takatifu...... “
Kutoka 19:4 - 6
1.TUJIFUNZE KWA ISRAELI WA ZAMANI.
1.
KUCHAGULIWA KWAO: Mungu aliwachagua akawapa heshima kubwa
sana.
Aliwafanya kuwa “............mboni ya jicho lake...“ Zekaria 2: 8 “
Tazama nimekuchora
katika viganja vya mikono yangu; kuta zako ziko mbele yangu daima“ ISAYA 49:16.
N.B. Kuwa mboni ya jicho la Mungu, kuchorwa katika viganja vya
mikono yake, ni heshima kubwa sana, maana yake wangeendelea kuwa taifa la Bwana
milele, kwa sababu Mungu hafi ili mboni na michoro kwenye viganja vyake vioze.
2.AHADI WALIZOPEWA:
a). Mungu alitia sheria Yake ndani yao;
“ …….Nitatia sheria yangu ndani yao, na katika
mioyo yao nitaiandika.”
b.
Aliwaapia kuwa
pasipopatikana mtu wa kupima mbingu na dunia, hatawaacha kamwe.
YEREMIA 31:37
c.
Akawaambia kitu ambacho hawakukijali
kwamba “Amri hizi zikiondoka zisiwe
mbele zangu, asema Bwana, ndipo wazao wa Israeli wataacha kuwa taifa mbele zangu
milele” Yeremia 31:36.
3.
KUASI
KWAO.
Manabii wengi walipambana na taifa hili baada ya kuwa limeasi Amri
za Mungu.
Malaki 1:6, Yeremia 7:1-7, Yeremia 26:1, Ezekieli 2: 1-7
N.B. Walipokuwa wakionywa kuhusu uasi wao, walikuwa wakitoa udhuru
wa kujitegemeza ahadi walizopewa wakati wa kuchaguliwa kwao.
Mfano: Sisi ni mboni, tumechorwa katika viganja, maana Mungu
alisema haya: “….Kwake
hakuna kubadilika, wala kivuli cha kugeuka geuka.”
Malaki 3:6., Yakobo 1:1
Hii ndio shida waliyoipata manabii na wajumbe waliotumwa kwao.
“ Mungu alikuwa ameapa kuwa daima ataendelea
kulishughulikia taifa la Israeli, ahadi hii wayahudi waliitafsiri vibaya” ,
Yeramia 31:35-37.
Wayahudi walijidai kuwa kwa vile wao ni uzao wa Ibrahimu kimwili,
umewapa haki ya kudai ahadi hiyo. Walisahau matakwa yaliyowekwa na Mungu ambayo
wangayatimiza kwanza.
Ahadi hii ilitanguliwa
na maneno yafuatayo: “Nitatia
sheria yangu ndani ya mioyo yao, na
katika mioyo yao nitaiandika, nami nitakuwa Mungu wao nao watakuwa
watu wangu….maana nitasamehe uovu wao wala dhambi yao sitaikumbuka tena”
Yeremia 31:33-34
Kwa taifa lililopewa amri za Mungu mioyoni mwao, lazima Mungu
hulishughulikia. Taifa hilo huungana na Mungu. Lakini wayahudi walikuwa
wamejitenga na Mungu. Ndio sababu
waligandamizwa na taifa. Roho zao zilikuwa zimjazwa giza na kutotii. Kwa sababu
Mungu alikuwa amewapenda upendo mwingi wakati uliopita, walifikiri kwamba na dhambi
zao za wakati huo Mungu hatazijali. Walijivuna bure kwamba wao ni bora kuliko
mataifa mengine, ndio sababu ya mafanikio yao.
Hayo yote
yaliandikwa “ili kutuonya sisi tuliofikiwa
na miisho ya zamani”
1Wakorintho 10:11, Tumaini la vizazi vyote uk. 51, Jesus Christ
pg.86.
Hatimye taifa hilo
likaachwa kama vile ilivyokuwa imetabiriwa na manabii. “Enyi
wa
nyumba ya Israeli,
njoni, twende katika nuru ya Bwana. maana wewe umewaacha watu wako, wa nyumba
ya Israeli,kwa sababu wamejaa kawaida ya mashariki, nao ni wapiga ramli kama
wafilisti, na wanapana mikono na wana wa wageni.“ ISAYA 2:5-6
N.B. Badala ya kuzingatia unabii unaolenga kuachwa kwao,
wakajivunia ahadi nzuri za
kuchaguliwa kwao. Kwa
kweli usipotii matakwa ya Mungu, anakuacha, ’’Kwa sababu hiyo,
Bwana Mungu wa Israeli
asema, ni kweli nalisema kuwa nyumba yako na nyumba ya baba yako itakwenda
mbele zangu milele, lakini sasa Bwana asema jambo hili na liwe mballi nami, kwa
maana wao wanaoniheshimu nitawaheshimu, na wao wanaonidharau watahesabiwa
kuwa si kitu.“ 2Samweli 2:30
I.
ISRAELI
WA LEO ( WAADVENTISTA )
“Historia ya waisraeli
wa kale ni picha halisi ya waadventista...“
Pambano kuu uk.263, Tragedie des siecles p. 496
“Katika siku hizi za
mwisho watu wa Mungu watakabiliwa na hatari zilezile zilizowapata Israeli wa
zamani. Wale ambao hawatapokea maonyo yatokayo kwa Mungu wataanguka katika
hatari zilezile kama ilivyokuwa kwa Israeli wa zamani, na kukosa kuingia katika
raha kwa kutokuamini. Israeli wa zamani walipatwa na msiba kwa sababu ya mioyo
yao isiyotakaswa na nia zao kutojiweka chini ya Mungu. Kukataliwa kwao kama
taifa kulikuwa ni matokeo ya kutokuamini kwao, kujiamini, kutotubu, upofu wa
akili na ugumu wa mioyo. Katika historia yao tunayo ishara ya hatari
inayotuonya mbele yetu.“
Letter 30, 1895, Matukio ya siku za mwisho uk.
55.,
1T 283, 2T 106 – 109, 5T 76
1.
KUCHAGULIWA KWAO NA MSINGI WA IMANI YAO (
JUKWAA )
Tangu kuchaguliwa kwao walipewa Biblia na Roho ya unabii kama
chimbuko la mafundisho ya imani yao. Kwa kweli walikuwa taifa la pekee.
“ Nimeagizwa kuwaambia wa Adventist wa Sabato
ulimwenguni kote kwamba, Mungu ametuita sisi tuwe watu ambao ni hazina ya pekee
kwake. Ameagiza kuwa kanisa lake duniani litasimama likiwa limeungana
kikamilifu katika roho na shauri la
Bwana wa majeshi mpaka mwisho wa wakati. “
2SM p. 392, messages choisis
vol 2. p 458, matukio ya siku za mwisho uk. 50.
“Wadventista wa Sabato
wamechaguliwa na Mungu kama watu wa pekee waliotengwa na ulimwengu. Kwa kutumia
upanga mkali wa ukweli ukatao kuwili amewakata na kuwatenga kutoka kwenye
mfungamano na ulimwengu na kuwaunganisha naye mwenyewe. Amewafanya kuwa
wawakilishi wake naye amewaita kuwa mabalozi wake katika kazi ya mwisho ya
wokovu. Utajiri mkubwa kabisa wa ukweli uliowahi kukabidhiwa kwa wenye mwili wa
kufa, maonyo matukufu na ya kuogofya yaliyowahi kutolewa na Mungu kwa
mwanadamu, vimekabidhiwa kwao ili vitolewe kwa ulimwengu.”
Matukio ya siku za mwisho uk. 41, Testimonies vol 7 p. 136.
II. MSINGI (JUKWAA) WA IMANI.
Biblia na Roho ya unabii
ndivyo vimekuwa msingi wa imani
yao.
“Tangu mwaka 1844 ndipo paliwekwa msingi
unaowaongoza waadventista kwa kutumia kujifunza neno la Mungu (Biblia), na
kuomba kwamba, vilivyoshindikana Ellen G. White akapewa maono ndilo chimbuko la
vitabu vya Roho ya unabii.”
EW p. 23, PE p. 22
Mnamo mwaka 1855 walidhoofika, Roho akawatoka,
“Tarehe 20 mwezi wa
Novemba 1855 wakati nilikuwa nikiomba, Roho wa Mungu aliniijia akiwa na nguvu,
nikapewa maono. Nilionyeswa kwamba Roho wa Mungu alikuwa ameishatoka ndani ya
kanisa”
Testimonies Vol 1.
p.113 Temoignages Vol. 1. p.28
Baada ya Roho kuondoka wakatamani kuongozwa na kanuni za wanadamu.
Mwaka 1861 Roho wa Mungu akawakemea kwa kuwaambia maneno yafuatayo:
“Biblia ndiyo kanuni yetu. Tunatupilia mbali
chochote kinachofanana na kanuni iliyoundwa na wanadamu. Tunaishika Biblia na
vipawa vya Roho ya unabii kama msingi wa imani na msingi wa yale yote Mungu
anayotaka kutufundisha. Sisi sasa, ni wapinzani wa mtu yeyote anayeweza kuunda
kanuni nyingine.“
Review and Herald 8 October 1861.
Ellen White et ledon deprophetie 112.
“Waadventista wa kwanza walikuwa maaadui wa
kanuni hizo. Katika mkutano uliofanyika Battle careek mnamo mwaka 1861, ndugu
White alilalamika akisema kwamba kanuni hizo zitadhoofisha vipawa vya Roho
vilivyoahidiwa ndani ya maandiko.
Vipawa ambavyo vingeendelea kuwa ndani ya
kanisa mpaka mwisho wa nyakati. Kwa upande wake kutupa vipawa hivyo ni sawa na
kutupa Biblia.”
Ellen G. White and gifts of prophecy p. 112-113
Ellen G. White et le don de prophetie 112-113.
N.B (Zingatia sana kwamba waadventista wa kwanza ni wale wa kabla ya
mnamo mwaka
1855.)
“Kanuni hizo
zinapambana na Biblia ana kwa ana. Tuchukue mfano, tunapokifuata kipengele
kinachonenwa ndani ya kanuni kwa uaminifu, tena tukataka kuyafuata yanayonenwa
ndani ya neno la Mungu kuhusu vipawa, tukiona kwamba yaliyonenwa Na MUNGU Ni
kinyume Na Yale yaliyonenwa Na kanuni, hivyo kanuni itakuwa imegeuka machafuko.
Mungu alitoa vipawa ndani ya kanisa ili kazi yake isonge mbele, lakini watu
walizuia, walimukosoa muweza wa yote wakimuonyesha kile ambacho amesahau
kukitenda. Hawataki Mungu afanye kitu kingine tofauti na vile walichokiandika
ndani ya kanuni zao. Ndiyo sababu kanuni inapingana bayana na vipawa vya Roho.”
Review & Herald 8 October 1861
Ellen White et le don de prophetie 113.
Baadhi ya makosa mengi waliyoendelea kuyafanya, na mpango wa
kuandika kanuni waliendelea kuwa nao. Mwaka 1874 Ellen White alisisitiza
akisema:
“Kwa kuweka misingi ya
imani yetu mbele ya watu, tunatamani kwamba, watu waelewe vizuri ya kuwa sisi
hatuna hatua (maada) yoyote ya imani, kanuni au mwongozo nje ya Biblia”
Signs of the Times Vol.
1 no. 1 p.3, 1874. Ellen White et le don de prophetie p.113.
Mwaka 1885 na mwaka 1904 – 1905, Ellen White alipokuwa anakaribia
mwisho wa maisha yake, alisisitiza tena akisema:
“……Biblia, Biblia peke
yake ndiyo kanuni yetu, ndicho kiunganishi kinachotuunga, watu wote
wanaoliinamia neno Takatifu wataishi katika umoja. Nguvu zetu haziwezi kuongozwa
na maoni na mawazo yetu. Kila mtu hujidanganya, neno la Mungu peke yake ndilo
lisiloweza kujidanganya…. Tumpinge adui yetu kama alivyofanya Bwana wetu kwa
kutumia Imeandikwa, tuinue bendera yenye maandishi: Biblia kanuni ya imani yetu
na mwongozo wetu.”
1 SM 416, R&H 15 Dec.1885
Messages choisis vol.1 p.
487.
“Kama kanisa tunapaswa
kusimama imara kwenye jukwaa la ukweli wa milele ulioshinda majaribu yote.
Lazima tukumbtie nguzo imara za imani yetu. Kanuni za ukweli tulizofunuliwa na
Mungu ndizo msingi wa pekee wa kweli. Misingi hiyo ndiyo iliyotufanya jinsi
tulivyo. Pamoja na kuwa imemaliza miaka mingi, thamani yake haipunguki kamwe.
Bila kupumzika, adui anajitahidi kuondoa ukweli huo kwenye nafasi yake, ili
badala yake aweke nadharia za uongo. Atatumia mbinu zote ili afike kwenye
mipango yake ya udanganyifu. Lakini Mungu atainua watu ambao wanaona mbali an
kuchunguza kwa kina, ndio watakaorudisha ukweli kwenye nafasi yake ya awali
kama Mungu alivyokuwa amekusudia.”
1 SM 202, 1904; Messages choisis vol 1. p 235.
“Pasiwepo mtu yeyote
anayeweza kupindua msingi wa imani yetu. Msingi uliowekwa tangu mwanzo wa kazi
yetu kwa kutumia kujifunza neno la Mungu pamoja na maono na maombi. Tulijengwa
kwenye msingi huo miaka 50 iliyopita. Watu wanweza kudhani kwamba wamegundua
njia nyingine mpya na kuweka misingi mingine
iliyo imara sana kuliko ile iliyowekwa na Mungu, hilo ni kosa kubwa
sana. Hakuna msingi mwingine unaoweza kuwekwa badala ya ule wa zamani.”
Testimonies vol.3 p. 296
(1904)
Temoignages pour l, eglise vol. 3 p. 328
“Bwana aliniambia
kwamba, mwishoni mwa kazi yake, historia ya zamani itajirudia. Kila ukweli
alioutoa unaohusiana na siku za mwisho unapaswa kutangazwa ulimwenguni kote.
Kila nguzo iliyowekwa lazima iimarishwe. Sasa hatuwezi kwenda kando ya msingi
ambao Mungu ameusimamisha. Hatuwezi sasa kuingia katika mfumo mwingine wa
utawala maana, kwa kufanya hivyo ingemaanisha uasi kutoka kwenye ukweli.”
2 SM P. 390 (1905)
Messages choisis vol 2 p.449.
II. NABII ALIONYESHWA WATU WAKIKOSOA MSINGI (JUKWAA )
N.B. Kumbukeni kwamba neno la Mungu, maono na maombi ndilo msingi
walioupata kwa
shida. (E.W. xxiii)
“…….. Ujumbe wa malaika
wa kwanza, wa pili na wa tatu. Nalionyeshwa tena mambo ya habari hizi nikaona
mambo yaliyowatokea watu wa Mungu katika maisha yao, jinsi yalivyo ya thamani
sana. Waliyapata kwa shida nyingi na mateso makali. Mungu aliwaongoza hatua kwa
hatua mpaka mwishowe akawaweka juu ya jukwaa lisilotikisika. Naliwaona watu
wengine wakija mmoja mmoja na kulikaribia lile jukwaa kusudi wautazame msingi
wake. Wengine kwa furaha wakapanda mara juu ya jukwaa lile. Wengine walianza
kutafuta kasoro fulani katika msingi ule. Walitaka ili itengenezwe sehemu
nyingine, ndipo jukwaa lingekuwa kamili, na watu wangefurahi zaidi. Wengine
walishuka chini ya jukwaa kusudi walitazame, na wakasema ya kwamba lilijengwa
vibaya. Lakini naliona ya kwamba karibu wote walisimama imara juu ya jukwaa
lile wakiwasihi wale walioshuka ili wayaache manunguniko yao, kwa kuwa Mungu
ndiye aliyekuwa mjenzi mkuu tena walikuwa wakishindana naye. Wakisimulia kazi
ya ajabu ya Mungu iliyowaongoza hata jukwaa lile lililo imara, na wote wakainua
macho mbinguni, wakaanza kumtukuza Mungu kwa sauti kuu. Jambo hili liligeuza
nia za wale waliokuwa wamenungunika na kushuka chini, na kwa unyenyekevu
wakapanda tena juu ya jukwaa”
E.W p. 259
Permiers Ecrits 260,261
Vita kuu uk. 88,89
III. KUANDIKWA KWA KANUNI NYINGINE.
( KUKOSOA JUKWAA )
Baada ya kifo cha Ellen White aliyekuwa kizuizi cha kuandikwa kwa
kanuni, kama la tunavyoisoma katika
kanuni toleo la 15 la mwaka 1995 uk. xx – xxi, viongozi walipata fursa ya
kuiandika kwa uhuru. Alikufa tarehe 16 July 1915, na baada ya miaka 17 kanuni ikaandikwa
mwaka 1932. ( Kanuni toleo la kwanza uk. 19 ). Tunataka kuwaelezea ubaya wa
kanuni na jinsi inavyopingana na Biblia na Roho ya unabii. Kwa
sababu kila baada ya miaka
5 hutolewa kanuni mpya na
kanuni hiyo haiondoi kanuni zilizoitangulia bali huziletea maendeleo mapya ndio
maana baadhi ya maneno hatutajali ukurasa kwa sababu yanapatikana katika
matoleo tofauti ya kanuni hizo.
BAADHI YA MACHAFUKO YA KANUNI.
1.
KUOMBA: Kanuni inawaruhusu watu kumuomba Mungu wakiwa wamesimama (kanisa
lote limefuata utaratibu huo)
Biblia na Roho ya unabii vinasemaje?
“…… kwa nafsi yangu
nimeapa, neno hili limetoka kinywani mwangu katika haki, wala
halitarudi, ya kwamba mbele zangu kila goti litapigwa” ISAYA 45:23
- Yesu mwenyewe aliomba kwa
kupiga magoti……………Luka 22:41
- Mitume wake pia waliomba
kwa kupiga magoti………… Mt.
28:17, Mdo 7:60
- Stefano japo alikuwa
akipigwa mawe alikumbuka kupiga magoti ….. Mdo
9: 40
Mdo 20:36, Mdo 21:5 ( walipiga magoti pwani ), Waefeso
3:14
- Waliokuwa wakitaka msaada
kwa Yesu walimpigia magoti, Mt
2:11; 6:5; 9:18;
Mt 15:25; 17:14; 20:20; 8:2; Marko 10:17; Yh 9:38
- Na wanyama walimpigia
magoti, Mzo 24:11
- Hata waliokuwa ndani ya
chombo cha majini walimpigia magoti Mt
14:33
- Cha kushangaza
waliomsulubisha wametushinda kumpigia magoti Mt
27:29;
Mko 15:19
- Manabii na wafalme wa
zamani walimuheshimu Mungu kwa kumpigia magoti
Zab 95:6; Dan 6:10; Ezr 9:5
- Wengine hutoa udhuru kwamba
Hezekia aliomba akiwa amelala, Ni kweli, kwa
Sababu alikuwa anaumwa. Lakini baada ya kupona alipiga
magoti,
2 Nyak. 29:27-29
N.B. Elewa vizuri
mafungu haya; MARKO 11:25; MATHAYO 5:23
Wengi hutoa udhuru kwa
neno linalosema; “Kila msimamapo na kusali“ au
“ukileta sadaka
yako madhabhuni“
Watu wa zamani kabla ya kuomba walikuwa na mahali pa kusimama
kwanza, baada ya hapo
wakapiga magoti. M.F. Kuhusu sala ya Suleman “Suleman akasimama mbele ya madhabahu
ya
Bwana.........akasema, Ee Bwana Mungu wa Israeli.....“ 1 Waf 8:22-23
Ukishia hapa waweza kudhani kwamba Suleman aliomba akiwa
amesimama. Lakini hebu
soma fungu la 54
panaposema “Hata ikawa, Suleman alipokwisha kumuomba Bwana maombi
hayo, na dua hiyo yote,
akasimama na kuondoka hapo mbele ya
madhabahu ya Bwana, hapo
alipokuwa amepiga magoti........“
Hapa ieleweke kwamba hakudhubutu kuomba akiwa amesimama, ilikuwa
ni desturi kusimama mbele ya madhabahu kabla ya kupiga magoti.
Lengo la Yesu si kusema kwamba ukatize ombi na bali ni kwenda
kujiunga na ndugu kabla ya kuomba. Ukisha simama mbele ya mimbari ukapige
magoti.
Mfano: “akasimama mbele ya
madhabahu ya Bwana machoni pa mkutano wote wa Israeli.....
maana Suleman alikuwa
amefanya mimbari ya shaba, urefu wake mikono mitano, na kwenda
juu kwake mikono mitatu, na kuisimamisha katikati ya ua; akasimama
juu yake, akapiga
magoti mbele ya mkutano wote wa Israeli,........., akasema, Ee Bwana
Mungu wa Israeli........“
2Nyak. 6:12-14.
Ellen White amesema:
“Watu walinitumia barua
wakiniuliza msimamo unaostahili wakati wa kumuomba muumba wambingu na dunia. Ni wapi ndugu zangu walipotoa wazo la
kuomba wakiwa wamesimama? Mtu mmoja aliyejifunza miaka mitano kwenye chuo kikuu
cha Battle Creek alichaguliwa kuomba kabla ya mimi kuanza mkutano (Ellen
white). Nilipomuona akiendelea kusimama na ombi karibu litolewe mdomoni mwake,
moyo wangu uliniuma , ilinibidi nimukemee
hadharani. Nilimuita kwa jina lake, kisha nikamwambia, ’piga magoti’ ndio msimamo
unaofaa kwa wakati
wote“
2SM p. 311; Messages choisis vol. 2 p.359
“Katika ibada ya watu
wote au mtu mwenyewe peke yake, imetupasa kupiga magoti yetu mbele za Mungu
tunapoomba mahitaji yetu kwake. Yesu aliye mfano wetu alipiga magoti akiomba.
Paulo anasema, ‘ kwa hiyo, nampigia Baba magoti’ Daniel alipiga magoti mara
tatu kila siku, akisali, akishukuru mbele za Mungu wake”
PK 48; Prophete et Rosi p. 31.
“Siku ya hukumu wapagani watatuhukumu kwa
sababu wao walipigia miungu yao, magoti miungu yao na wakati sisi
hatukumuheshimu Mungu wetu”
2 SM 314; Messages choisis
Vol. 2. p 362
“Tuwe na desturi ya maombi ya kimoyomoyo,
tutembeapo, tufanyapo kazi, n.k hapo si lazima kupiga magoti”
2SM 316; Messages choisis vol. 2p.365
2.
UBATIZO:
Kanuni inasema ‘ aliye na mamlaka ya kufanya huduma ya ubatizo ni
mchungaji tu. Kwa dharura ifanywe na mzee wa kanisa aliyepewa
mamlaka na fiela’ BIBLIA INASEMAJE?
- Shemasi anaruhusiwa
kubatiza ......... Mdo. 8:38; Mdo. 21:8 ; Mdo. 6:5
- Mwanafunzi wa kawaida
anaruhusiwa kubatiza.....Mdo. 9:10
- Mtume au mwinjilisti
anaruhusiwa kubatiza 1Wakor. 1:14-16
N.B Biblia inasema kwamba, ‘Aaminiye
abatizwe” palepale (Mdo.8:38)
Lakini kwa sasa vigezo vya wenye kubatizwa ni pesa, kupewa vibarua
na viongozi na mitihani usipofaulu unarudishwa nyuma. Padri (Rumi) peke yake
anaruhusiwa kubatiza, na wachungaji wameiga mfano huo. Msishangae kuona mfano
huu ukiigwa ndani ya kanisa la Waadventista pia wakiutoa Rumi.
3.
HUDUMA
YA NDOA: Kanuni inasema:
‘Miongoni mwa Waadventista wasabato,
wachungaji tu waruhusiwe kufunga ndoa. Hakuna njia nyingine.’
Uk. 253 toleo la 1; uk 230 toleo 15 (1995)
‘Mzee wa kanisa hana ruhusa ya kuifanya huduma ya ndoa. Huduma
hiyo itafanywa na mchungaji tu’
Uk 80 toleo la 1.
Kujipatia mamlaka ya
kubariki ndoa kulianzishwa na papa wa 12 jina lake SOTERI (Orodha
ya mapap uk 5)
Kanisa, kama makanisa mengine, limeiga mfumo huo.
BIBLIA: Biblia haitaji popote kwamba mtu anaweza kubariki ndoa.
Mungu tu ndiye anayeibariki ndoa.
- Alibariki ndoa ya Adam na
HawaMzo.
2:18
- Kwa kumuomba Mungu ndoa ya
Isaka na Rebeka ilibarikiwa. Mzo.
24:11,26,52,63
Kipindi hicho palikuwepo kuhani anayeweza kulinganishwa na
mchungaji wa leo
( Mzo. 14:18) lakini
hakuibariki ndoa hiyo.
- Mchungaji aliyewaumba
wachungaji wengine badala ya bwana na bibi arusi naye alialikwa
kuhudhuria arusi (Yh.2:2)
Sio yeye aliyepanga tarehe ya ndoa hiyo kama wafanyavyo
wachungaji wa leo, bali alitoa mchango wake kama watu wengine.
“ ’Mzo 2:24’Kwa maneno haya alitangaza sheria ya ndoa kwa wanadamu wote mpaka
mwisho wa dunia”
MB p.64
MLIMA WA BARAKA uk.81
Aliye na jukumu la kubariki ndoa ni Mungu mwenyewe mpaka mwisho wa
dunia, bado hajakombolewa na mtu yeyote.
Hakuna mtu anayeweza
kuunganisha watu bali wao hupatana (Amosi 3:3 ) . Siku ya harusi
watu huenda kushangilia utimizo wa ahadi ya maharusi. Kujipatia
mamlaka hayo ni mbinu ya kutafuta ulaji na heshima kwa mfano,
- mahali pengi maharusi
huchunguzwa kama wanatoa zaka na sadaka, ikiwa hawatoi
basi hudaiwa.
- Chakula kizuri cha
wachungaji na zawadi zao ( rushwa )
- Ikiwa mchungaji hayupo,
arusi inaahirishwa
- Desturi za kirumi zimeingia
kanisani, mishumaa inawashwa.
- Sehemu zingine wanawabariki
waliokwisha kuoana eti kwa madai ya kukamilisha
ndoa kama wafanyavyo Rumi.
-
4.KAZI ZA MASHEMASI: Kanuni inasema, ’Ni juu ya mashemasi kuangalia nyumba ya
kanisa na vitu vyake ni wajibu wao kuona ya
kwamba nyumba ya kanisa ni safi na kutengenzwa kwa kadri inavyotakiwa. Pia
kiwanja cha kanisa kiangaliwe kiwe safi na kizuri
namna ya kupendeza
macho.’
Uk. 85-86 toleo la 1.
Pengine walipojaribu kusema kwamba anaweza kuwashughulikia
maskini, lakini hajui mali ya kanisa inaenda wapi.
BIBLIA: Biblia inasema kwamba kazi ya mashemasi ni kuhifadhi mali
na kuitumia kwa
kugawia wajane na yatima.
Mdo. 6:1-7; Yakobo 1:27; 1Timo. 5:16
“Kuchaguliwa kwa
mashemasi saba ili washike majukumu waliyopewa na Mungu, imekuwa baraka kubwa
kwa kanisa. Mashemasi hao kwa makini walichunguza kwa makini mahitaji ya
kimwili ya kila mtu tena ndio waliokuwa na jukumu la kuitunza mali ya kanisa
kwa ujumla. Kwa sababu walikuwa wakiongoza kwa busara na kuwa kielelezo
kitakatifu, waligeuka msaada wa thamani kwa ndugu zao kwa kuunganisha kazi
tofauti za kanisa.
..........Ijapokuwa mashemasi hao walichaguliwa
kuwashughulikia maskini, haikuwazuia moja kwa moja kutangaza injili.“
AA p.; Conguerants
pacifiques p. 79 – 80
5.
VYAMA
VYA KANISA: Kwa kuiga mfano wa Rumi
iliyoanzisha vyama vya vijana na wanawake (SKAUTI, SAVERI N.K) kanisa
lilianzisha vyama ambavyo havipatikani ndani ya Bibli; kwa mfano;
A.
Chama cha vijana waadventista ( MV, AYO
nk)
Chama hiki, kama vyama vingine, kilianzishwa kwa makusudi ya
kutafuta fedha. Ndio maana wakati wa sabato ya AYO washiriki hulazimishwa kutoa
sadaka ya chama hicho isiyo na ushuhuda ndani ya Biblia.
Chama hiki kiliwachafua vijana kiasi kwamba wanadhubutu kuingia
kanisana wakiwa
wamevaa kofia vichwani (1 WAKOR. 11:4)
Ellen White anasema: “Baadhi
ya ndugu hudhubutu kuingia mahali pa kuombea wakivaa
vibaya, pia na vichwa vyao vukifunikwa (kofia).
Hawafikiri kwamba wanaenda kukutana na Mungu na malaika zake watakatifu.”
5T. p. 499; Temoignages pour l’eglise vol 2. 238
Wanafundishwa mazoezi ya kijeshi (high king) wakivaa nguo mfano wa
wanajeshi. Wakiwa na gongo au fimbo na kamba kila baada ya makambi yao
wanawasha moto, na wengi hawaelewi kuwa ni namna ya kutambikia.
Vijana wanafundishwa michezo ( dansi ) na hivyo wanawavuta watu kutoa
pesa nyingi. Hayo yote ni kinyume na neno la Mungu.
“Je, Kama Yesu
angeliingia katika makanisa ya Leo Na kuona mambo ya kianasa yaliyomo, sherehe,
biashara, ambayo yanatajwa kwa jina la dini asingaliwafukuza kama
alivyowafukuza wale wabadili fedha hekaluni zamani? Wakati kanisa limeandaa
sherehe za michezo n abahati nasibu kwa kutafuta fedha, linaifanya kazi ya
shetani,”
G.C. p. 474; 387; Tragedie des siecles 515, 418
Washiriki wanapofika kwenye mikutano ya namna hiyo wanakumbwa na
hadithi na
vichekesho vilivyopo (1Timo.
4:7) kisha hujitoa kama watu
waliovutwa na Roho wa Mungu.
Roho wa Mungu
anasema: “Kwa namna ya kutafuta fedha
pasitumiwe mambo ya anasa
yanayoweza kuwasisimua
watu. Katika siku zetu hiz, makanisa ndiyo chanzo cha sherhe mbaya, ulafi,
kutapanya mali. Mara nyingi makanisa yanaandaa minada, dansi nk kwa mpango wa
kukusanya fedha kwenye hazina zao. Huo ni mfumo ulioundwa na akili ya mwanadam,
ili ipatikane fedha iliyotolewa bila moyo wa kujitoa.
Tunapaswa kusimama imara bila kuchelewa
tukayapinge hayo machafuko ya kanisa..... sadaka zinazopatikana kwa njia hizo
zimelaaniwa na Mungu, zinaangamiza roho.“
R&H 21 Nov. 1878; Ministre de la bienfaisance p. 218
Gwaride ( paredi,kwata)
za kujionyesha, zimewaharibu sana vijana , “Lakini kanisa la Kristo
si la kujionyesha“
DA 261; Jesus – Christ p 245
Badala ya kuhubiri injili, vijana wanafundishwa mashindano ya
mpira, nk. Ellen White anasema:
“Wanaocheza mpira wa
miguu, hawatapata Roho mtakatifu“
1SM 131; Messages choisis
vol. 1 p 152.
Kadri siku zilivyoendelea , na mazingira tofauti, ndivyo machafuko
yalivyo tofauti.
B.
Chama cha Dorikas
Hakuna fungu la Biblia wala Roho ya unabii linaloturuhusu kuunda
chama hicho.
“Bali, yeyote aaminiye,
awe mume au mke, anapaswa kuwa na moyo wa ukarimu kwake kama
Dorikas” Mdo. 9:36 – 40, Waebrania 13:16.
Kanisa limewainua wanawake kiasi kwamba wanaruhusiwa kuwa
wachungaji na kubatiza
kinyume na Biblia. Mchungaji lazima awe mwanamume. ( 1
Timo. 3:2 ), mwanamke si
kichwa. ( 1 Wakor.11:3,), Mume ni mfano wa
Kristo, mke ni mfano wa kanisa
(2Wakor. 11:2, Waef.
5:25) . Chama hicho cha Dorikas pamoja na vyama vingine, mf. Cha
wanaume, havikubaliwi na maandiko.
NB. Tukumbuke kwamba kila chama kina Sabato yake, mf. Sabato ya
Dorikas, Sabato ya vijana, nk. Je, Sabato ya Mungu iko wapi? Hizo ni mbinu za
kutafuta ulaji, Sabato zote ni za Bwana Mungu wetu, pasiwepo Sabato ya mtu au
ya chama chochote, hiyo ni Sabato bandia na si ya Mungu.
6.
AINA ZA
SADAKA: Kanuni inaruhusu kuwa
na aina nyingi ya sadaka kinyume na
Biblia, mf. Sadaka ya Dorikas, sadaka ya AYO, sad, sadaka ya union, ya
field, sadaka ya shukrani, sadaka ya kuzaliwa, sadaka ya ss, sadaka ya makambi,
n.k.
Biblia: Biblia haisemi kitu kingine isipokuwa zaka na sadaka tu. Zaka ni sehemu ya kumi ya
pato lako, (Mzo. 14:20, Walawi 27:30 – 32, Malaki
3:10).
SADAKA ni nini? Baada ya kutoa zaka, unaweza kutoa kwa kushukuru,
kwa kusaidia n.k
kulingana na jinsi
unavyovuviwa na Roho wa Mungu. (2Wakor.9:7
) . Sadaka zote ni kitu
kimoja na si aina nyingi.
7.
VYETI /
VITAMBULISHO VYA WATENDAKAZI: Kanuni inakataza watu
kutangaza injili bila kuwa na vitambulisho.
( 1Wathes. 2:16 ).Kanuni inasema: ‘Watendakazi
wote wa kanisa la waadventista wa sabato
wastahili kupewa cheti
cha kawaida. Vyeti hutolewa na baraza zenye mamlaka na hufaa kwa mda ule
ulioandikwa juu yake…….ijapokuwa anacho cheti kilichokoma, hana mamlaka ya
kutenda kazi ya mhudumu’
Kanuni uk. 169 toleo 1; Kanuni uk. 149 toleo 15 (1995)
Biblia inasema: “Basi enendeni
ulimwenguni kote, mkawafanye mataifa kuwa wanafunzi
wangu, mkiwabatiza kwa
jina la Baba, na Mwana na Roho Mtakatifu, na kuwafundisha
kuyashika yote
niliyowaamuru ninyi…” Mt. 28:19
Ellen White anasema: “Agizo
la mwokozi huwahusu waumini wote mpaka mwisho wa wakati.
Ni kosa kubwa kudhani
kuwa kuokoa roho inawategemea wachungaji wenyewe. Wote waliompokea Roho wa
Mungu hujiunga na kazi ya injili. Wanaokubali kupokea uzima wa Kristo mioyoni
mwao, hapo hapo wamechaguliwa kufanya kazi ya kuwaokoa wenzao. Kanisa
lilianzishwa kwa ajili ya kufanya kazi hii, tena wanaojiunga na kanisa wote
wameahidi kuwa tangu hapo ni watenda kazi pamoja na Kristo.”
DA p. 822; Tumaini la vizazi vyote uk.464; Jesus Christ p822 –
823..
“Bwana anataka tena
anaweza kuwatumia watu ambao si wenye elimu kutoka vyuo vya dunia. Kuwa na
mashaka kwa jambo hilo, ni ishara ya kutokuamini; na kuweka mpaka dhidi ya
nguvu za muweza yote. Jinsi gani kazi iliyotendwa na watumishi hao huwa
inadharauliwa! Jinsi gani watumishi hao wanadharauliwa sana! Kuwa na mashaka
juu ya watumishi kama hao, ilileta hasara kubwa kwa sababu nguvu nyingi za
kanisa zilikufa bure; ilifumga milango na kumzuia Roho Mtakatifu asiwatumie
watu. Iliwaletea wivu wale ambao walikuwa wanataka kutumika kulingana na agizo
la Kristo; iliwadhoofisha wengi waliokuwa wanataka kuingia katika kazi ya
Bwana, tena wangelipewa nafasi wangekuwa watumishi wazuri wa Bwana”
G.W. Ministre evangelique;
476 SC. 31 – 32; ChS pg. 24 – 25
Ellen White anaendelea kusema:
“Baadhi ya ndugu zetu
viongozi huwa wanaonyesha roho ile ya Yohana aliposema: ‘Mwalimu, tulimuona mtu
akitoa pepo kwa jina lako ambaye hafuatani nasi; tukamkataza kwa sababu
hafuatani nasi’ utaratibu na adabu ni muhimu, lakini kuna hatari kubwa ya
kujitenga mbali na unyenyekevu wa ujumbe wa Kristo. Tunachohitaji ni
kufungamana na nguvu za utakaso wa kweli, kuliko kuongozwa na kanuni na desturi
za kidini. Acheni wenye vielelezo vizuri kwa tabia na maisha waingie kazini,
watumie vipawa vyao vyote. Wajapotenda kazi tofauti na taratibu zenu, msiseme
neno hata moja la kuwahukumu au la kuwadhoofisha. Wakati mafarisayo
walipomwambia Yesu kuwanyamazisha watoto waliokuwa
wakiimba sifa za Mungu,
Bwana aliwaambia, ‘Wakinyamaza hawa mawe yatapiga kelele’
Luka 19:40, lazima unabii utimie………………..Mungu alimpa kazi mtu kulingana na
uwezo
wake. Watu waliopewa vipawa vya muhimu na Mungu
hawawezi kunyamazisha kimya, wale walio na vipawa vidogo vidogo ambao
hawajaelimika. Wenye talanta moja, mbili au tano hawezi kulifikia. Watu
mashuhuri na watu wa kawaida nao ni vyombo vilivyochaguliwa ili vifikishe maji
ya uzima kwa wenye kiu. Wahubiri wa neno la Mungu wasije wakamwambia mtumishi
mwenye talanta moja eti, ‘kama hautaki kufanya kazi kulingana na utaratibu
wetu,
acha.’ Kila mtu atende
kazi kulingana na ujuzi na uwezo wake, akivaa silaha zote, akiwa na unyenyekevu,
ndipo vipawa vyake vitaongezeka. Wakati wetu huu si wa kuinua ufarisayo, acheni
Bwana amtumie anayempenda. Kinachotakiwa ni kutangazwa kwa ujumbe.”
5 T. pg. 461 – 462;
Temoignages pour l’ eglise vol. 2 p. 193 – 194
Ellen White anaendelea kusema:
“Wale wanaohusika na uongozi wa taifa la
Mungu,…….wasidhani kwamba kila kazi itatendeka kwa kibali cha mihuri yao…..”
9 T.259; Temoignages pour l’
eglise p. 484 – 485
Vibali vya wana wa Mungu sio vikaratasi. Neno la Mungu linasema
kwamba, vibali vyetu ni kuwa na ukweli na tabia nzuri.
Ellen White anasema:
“Mungu anaweza kumtumia
mtu yeyote wakati anapomkubalia kumimina Roho wake moyoni mwake. Kazi
inayokubaliwa na Mungu ni ile ionyeshayo sura yake. Wanafunzi wa Kristo
wanapaswa kuwa na tabia za kudumu zifananazo na kanuni za ukweli zisizokuwa na
kikomo. Hicho ndicho kibali chao duniani.“
7 T. Pg. 144; Temoignages
pour l’ eglise vol.3 p.169; SC pg. 297, ChS. 244
“Ninyi ndinyi barua
yetu iliyoandikwa mioyoni mwetu inajulikana na kusomwa na watu wote;
mnadhihirishwa kwamba mmekuwa barua ya Kristo tuliyoiratibu, iliyoandikwa si
kwa wino, baki kwa Roho wa Mungu aliye hai; si katika vibao vya mawe, ila
katika vibao ambavyo ni mioyo ya nyama.”
2 Wakori. 3: 2 – 3
8.
KUJIUNGA
NA ULIMWENGU. ( Serikali na Madhehebu mengine )
Kanuni inasema: ’Ili adui wa
kazi yetu wasipate nafasi ya kutumia mimbari zetu, tunasihi
sana washiriki
wasimuruhusu mtu yeyote kuhubiri katika mkutano asipoonyesha cheti cha kanisa
letu kinachofaa kwa tarehe za siku hizi. Inafahamika ya kwamba pengine hufaa
kwa watu wa serikali au utawala, ama wakuu wa mji, au nchi, kutoa hotuba kwa
washiriki wetu, bali wote wengine wakatazwe wasitumie mimbari zetu.“
Kanuni uk. 168, 104
Toleo la 1.
Kanuni uk. 149 Toleo la
15 ( 1995 )
Hapo panaonyesha umoja wa kanisa na serikali.
Katika kitabu cha kanuni ya mzee wa kanisa kilichoandikwa na
halmashauri kuu ya waadventista wa sabato 12501 Old Columbia, Pike, Silver
spring, Maryland 20904 U.S.A. cha mwaka
1994 katika somo linalosema “SHEREHE YA KUTENGENZA KIWANJA“ Panaonyesha kwamba
tuna umoja na madhebu mengine.
BIBLIA inasemaje?
“.........Usifanye agano nao, wala kuwahurumia; wala usioane
nao...“ Kumb. Torati 7:2
“Msifungiwe nira pamoja
na wasioamini, kwa jinsi isivyo sawa; kwa maana pana urafiki
gani kati ya haki na
uasi? ……..au yeye aaminiye ana sehemu gani pamoja na asiyeamini?” 2
Wakor. 6:14
Roho ya unabii inasemaje?
“Siasa ya dunia na
kanuni imara za ukweli wa Mnugu, ni vitu viwili tofauti visivyoweza kuambatana
hata kidogo kama rangi ya upinde wa mvua. Mungu wa milele aliweka mstari
dhahiri kati ya kanuni hizo. Sura ya Kristo hutofautiana na ya shetani kama
mchana na
usiku.“ DA 313; Jesus Christ p 302; Tumaini la
Vizazi uk. 168.
“Wakristo wa kwanza
walikuwa taifa la pekee. Mwenendo wao usio na waa na imani yao imara vilikuwa
ni kemeo la kuvuruga amani kutoka kwa wenye dhambi. Ijapokuwa walikuwa
wachache, bila mali, bila usajili serikalini na bila majina ya heshima,
walikuwa tishio kwa wavunja amri za Mungu popote ambapo tabia na imani yao
vilikuwa vimejulikana.”
G.C. 46; Tragedie des siecles 46
“Umoja wa kanisa na serikali kwa kiwango
chochote ikiwa umoja huo ni wa kukaribisha ulimwengu kwa kanisa, matokeo yake
ni kugeuza kanisa kuwa kama walimwengu.“
GC 297; Tragedie des siecles 319 – 320
“Sasa, kama ilivyokuwa
siku za Kristo, wanaofanya kazi ya kujenga ufalme wa Mungu ni watu ambao
hawatamani kujulikana serikalini au kupewa msaada na tawala za kidunia au
kutegemea sheria zilizotungwa na wanadamu.“
DA 510; Jesus - Christ 507; Tumaini la vizazi vyote uk. 287.
N.B. Maneno haya hayamkatazi mtu binafsi kutii sheria za serikali
ikiwa hazipingani na
sheria za Mungu. ( Warumi 13:1 – 7; Mdo. 5:29; Mdo 4: 19 )
Kanisa ni mtumishi wa Mungu, na serikali pia. Lakini tangu zamani,
kabla mfalme kufanya chochote, alikuwa anafuata ushauri na sheria kutoka
kanisani
( Kumb. 17:18; Malaki 2:7;
1Wafalm 22:7 – 8)
Aliyepewa “........mamlaka
yote mbinguni na duniani, Mat.28:18“ NDIYE
ALIYETUMA
AKISEMA: “Basi, enendeni mkawafanye mataifa yote kuwa
wanafunzi....“ Mat. 28:19.
Hatuna haja ya ruhusa kutoka kwa mwanadamu.
MUUNGANO WA KANISA NA MADHEHEBU MENGINE.
Ellen White alionyeshwa harakati za kuunganisha makanisa
yaliyokuwa yakipinga
( protestant ) imani ya kirumi. Tunasoma kuwa:
“Watu wengi huamini
kuwa kwa kuwa kuna tofauti nyingi katika makanisa ya kiprotestant, haitawezekana kuwaunganisha
wote katika imani moja. Lakini miaka kadhaa kumekuwa na msukumo mkubwa katika
makanisa hayo wa kutaka waungane kwa baadhi ya mafundisho ya imani. Ili wafikie
umoja huo, wanajilinda kujadili mafundisho ambayo hawakubaliani, japo Biblia
inayaunga mkono.“
GC 444; Tragedie de siecles p. 481; Pambano kuu uk. 255
Ellen White anasema:
“Kamwe hatupaswi kuwa
na mapatano na watu waabuduo sabato ya miungu. Hatupaswi kupoteza mda
kujadili na watu waliojua ukweli na nuru
ya Mungu ikawaangazia, lakini wakaamua kuacha ukweli na kugeukia hadithi za kubuni. Nimeambiwa kwamba baadhi
ya watu watafanya iwezekanavyo ili waondoe tofauti inayowatenganisha
waadventista wa Sabato na waabuduo siku
ya kwanza ya juma, jumapili. Walimwengu wote watapigana vita
hiyo, tena mda ni
mfupi. Huu sio wakati wa kushusha bendera yetu.....
Nilionyeshwa kundi la
watu waliojiita waadventista wa Sabato wakiwaamuru washiriki wasiendelee kuinua
ishara ya bendera inayotutenganisha , wakisema, ’inaweza kuhatarisha taasisi
zetu’. Lakini bendera hiyo lazima ipepee ulimwenguni kote mpaka kufungwa kwa mlango wa rehema.
Yohana alizungumzia masalio wa Mungu akisema: ‚’Hapa ndipo penye
subira ya watakatifu, hao wazishikao amri za Mungu na imani ya
Yesu’ ufun.
14:12. Hii
ndiyo sheria na injli. Makanisa na ulimwengu yanaungana pamoja
kuvunja sheria ya Mungu,
kuondoa kumbukumbu ya Mungu na kuinua sabato bandia yenye mhuri wa
mtu wa kuasi.
Lakini Sabato ya Bwana
Mungu lazima iwe ishara ya
kutofautisha wanaomtii Mungu na
wasiomtii Mungu.
Nilionyeshwa watu walioinua mikono yao ili kuondoa bendera na kuweka
giza juu ya tafsiri
zake.“
2 SM 385; Messages choisis
vol 2. p. 433
Tumbuke kwamba bendera
hiyo ni Amri za Mungu na nembo yake au ishara ni Sabato.
Ellen White anasema:
“Msitari wa
kutenganisha kati ya wanafunzi wa Yesu na wa shetani kamwe usifutwe. Mungu
mwenyewe aliweka msitari wa kutenganisha kanisa na dunia, aliweka kati ya
washikao Amri zake na wavunjao A mri zake, hawawezi kupatana. Wanatofautiana
kama mchana na usiku, wana utofauti wa ladha na utamu, malengo yao ni tofauti,
shughuli na tabia zao ni tofauti. Ikiwa
tunashikamana na upendo na utiifu kwa Mungu, tutachukia uhusiano wowote
unaoweza kututia uchafu.“
5 T 602; Teimoignages pour l’
eglise vol. 2 p. 288
Kwa sasa kanisa limeshajiunga na dunia na madhehebu mengine. Ellen
White anasema:
“Mkanisa mengi ya
kiprotestant yamefuata mfano wa Rumi kwa kuungana na wafalme wa dunia; makanisa
yanapokubalika serikalini, yanapojiunga na serikali hizo, pia na kujiunga na
madhehebu mengine kwa kufuata kupendwa na dunia, neno’ BABELI’ au machafuko
lazima liitwe kwa makanisa hayo, yanapodai kupata mafundisho yao kutoka katika
Biblia, na wakati bado yanagawanyika katika vidhehebu vingi mno ambavyo
vinapingana kwa mafundisho.“
GC 383; Tragedie des siecles p. 414; Pambano kuu uk. 221.
Sanamu ya mnyama haiwezi kutimia kabla ya kanisa kuasi. Ellen
White anasema:
“Uasi uliongoza kanisa la kwanza kuomba msaada
wa serikali, na hii ilitayarishia upapa njia, yaani,’mnyama’. Paulo alisema: ‚’’utakuja
ukengeufu. Akafunuliwa yule mtu wa kuasi’’
2 Wathes. 2:3,vivyo hivyo, uasi wa
kanisa utatayarisha sanamu ya mnyama“
GC 443; Tragedie des siecles p. 480 – 481; Pambano kuu uk. 255
___________ _____________________________________
Kwa uhakika wa kanisa la waadventista wa Sabato kujiunga na umoja
wa makanisa, tembelea
tovuti ya umoja wa makanisa yaani www.wcc-coe.org nenda hadi ecumenical links, church
graphics scroll hadi christian communion utalikuta kanisa la waadventisata
likiwa la saba
kwenye orodha hiyo ya makanisa likiwa limeandikwa Genaral conference of Seventh Day
Adventists Chini ya ``Christian
Communion`` ambacho ni kitengo cha umoja wa makanisa.
NB. Katika ujumbe utakaofuata, tutawaeleza mengi kuhusu muungano
wa madhehebu likiwemo la waadventista wasabato.
9.
MUONGOZO
WA KANISA – Kanuni ( Papa anakubaliwa kama kiongozi na kanisa la
waadventista.).
Kanuni inakubali aina nne za kutawala kanisa. Cha kushangaza, PAPA
kiongozi mkuu wa Babeli , na yeye anakubaliwa kama kiongozi wa kanisa.
Kanuni inasema: ‚’Ziko namna
nne za utawala wa kanisa, nazo ni hizi:
1.
utawala
wa maaskofu
2.
Utawala
wa papa
3.
Utawala
wa kanisa moja kwa moja ( independent )
4.
Utawala
wa wajumbe ( representative – federatif )
Kanuni uk. 43 Toleo la 1; Kanuni uk. 25 Toleo la 15 ( 1995 )
BIBLIA: Kanisa la Mungu halina kiongozi wa dunia yote isipokuwa YESU
tu.
( Waef. 1:22; 4:15)
Wakati mitume walihubiri injili na kuunda makanisa, na kila kanisa
lilichagua mzee wa kanisa, yaani askofu, mchungaji ( pasta ) espicope, haya
majina yote ni cheo kimoja na ofisi
moja na kazi moja. ( 1 Timo. 3:1- 5; Tito 1: 5 – 9; Mdo. 14: 23
). Karibu na mzee wa kanisa
kuna mashemasi
wanaohusika na kupokea mali, kuzitunza na kuzigawa kwa wahitaji n.k. (
Mdo. 6:1 – 7; 1Timo. 5:16; Yakob. 1: 27 ). Mfumo wa uongozi wa makanisa ya leo
unaofanana na ngazi za kiserikali za kidunia, haupatikani ndani ya
Biblia. Sisi tunaitwa kurudi
kwenye msingi wa mitume. “Mmejengwa
juu ya msingi wa mitume na manabii, naye Kristo
Yesu mwenyewe ndiye
jiwe kuu la pembeni“ Waef. 2:20
Ellen White anasema:
“......vivyo hivyo
hatuwezi kushuhudia ndani ya maandiko kuwa vipawa vya Roho vimeondolewa. Na kwa
kuwa milango ya kuzimu haikufaulu kulitikisa kanisa, na mpaka sasa bado Mungu
angali na taifa lake duniani. Tuwe tayari tutaona vipawa vikiinuka ndani ya
kanisa vikitokana na uhusiano wa ujumbe wa malaika wa tatu, ujumbe
utakaorejesha kanisa kwenye msingi wa mitume, utaupatia ulimwengu nuru na wala
sio giza.“
EW 137 – 138; Premier ecrits p. 138.
“Hebu kanisa lirejee kwenye imani na nguvu
iliyokuwemo wakati wa kanisa la mitume ndipo roho ya mateso itainuka na moto wa
mateso utawashwa“
GC 48; Tragedie des siecles p. 48; Pambano kuu uk. 29.
10.
IBADA YA
WAFU.
Vikitoka Roma, vifo na mazishi vimegeuka kuwa sherehe kuu zenye
desturi ambazo hazipatikani ndani ya maandiko matakatifu. Kanisa nalo
limechukua desturi hizo kutoka Roma.
Kanuni inasema: ‚’....Ikiwa
ni lazima kufanya mazishi siku ya Sabato, basi watu waangalie ili
mazishi yasizuie huduma
za kawaida katika nyumba ya Mungu.....“
Maiti inapelekwa kanisani, kanuni inasema: ‚’Watu wakiisha kuketi kanisani, omba sala fupi
ya kwamba Mungu afariji kila moyo kwa ahadi
yake ya ufufuo na hivyo kuliangaza giza la kaburi. Kisha mafungu ya maandiko
matakatifu yatasomwa mengi au machache kwa kadri ya
umri na maisha ya
marehemu.....“
“..............kisha
sala fupi ifuate yenye shukrani kwa wema wote wa Mungu kwake yule
marehemu.......“
Kanuni uk. 245 – 246 Toleo la 15 ( 1995 )
Ukweli ni kwamba, kufanya mazishi siku ya Sabato ni kuvunja
Sabato, ni kazi inayoweza kuahirishwa kwa sababu si kuponya.
Mat. 12:12 ; PP 307; PP (Fr.) 280.
Baada ya kuingia kwenye muungano wa makanisa, na kukubali Biblia
ya muungano wa makanisa, ndipo kanisa lilianza kupeleka wafu kanisani na
kuwaombea wakijitegemeza katika
fungu la Biblia bandia
la 2 MAKABAYO 12:45. Biblia Takatifu
inaeleza kwamba, “Wafu
hawajui neno lolote“ Mhubiri 9:5,10. kuwaombea haifai kitu. Kuhusu desturi za mazishi,
Ellen White anasema:
“Wakati wa Kristo,
kwenye makaburi ya wafu, palifanyikia desturi za mila potofu, tena walikuwa
wanatumia fedha nyingi kwa kuyapamba. Machoni pa Bwana hivyo ilikuwa sawa na kuabudu miungu. Wakati watu
wanapowapatia wafu heshima kuu, ni kuonyesha Kwamba hawampendi Mungu kuliko
vyote, wala hawawapendi ndugu zao kama wanavyojipenda. Kuomba miungu kwa namna hiyo, na leo kumeenea pote.
Huwa wengi wanasahau wajane, yatima, wagonjwa na maskini wakati wanajengea
makaburi ya waliokufa ya ukumbusho kwa gharama kubwa, wakapoteza mda mwingi,
fedha na nguvu nyingi, kisha wakapuuzia majukumu waliyopewa na Kristo ya
kuwashughulikia walio hai.“
DA 618; Jesus – Christ 616
“Wengi, zawadi zao za
thamani wanawapelekea wafu. Maneno mengi ya upendo yanatajwa juu ya maiti, wakatumia
maneno ya huruma na sifa kwa mtu ambaye hasikii tena, maneno hayo yangelikuwa
harufu nzuri kama angaliambiwa mwenye masikio ya kusikia na roho ya kutafakari“
DA 560; Jesus – Christ 555
“Kuna tofauti kubwa
kati ya mazishi yanayokubaliwa na desturi za mila potofu za wakati wetu. Siku
zetu, mazishi ya watu mashuhuri yaligeuka na kuwa ya kujionyesha na kupoteza mali. Heshima ya
Mungu haiwezi kuambatana na wingi wa mila potofu, zinazosindikiza wafuwanaorudi
mavumbini.“
PP. pg.406.
11.
MAANA YA
KUKARIPIA
Kanuni inasema: ‚’ Neno la
kukaripia ni kwa mda fulani unaotajwa, kwa mfano mwezi
mmoja, miezi mitatu,
miezi sita ama miezi tisa....’
KANUNI uk. 224 Toleo la
;. KANUNI uk. 198 Toleo la 15 (1995)
Pengine kuna viwango vya dhambi kwa mwenye kukaripiwa ili
arudishiwe ushirika wake, lazima
abatizwe.
BIBLIA: „“Na ndugu yako akikukosea, enenda ukamuonye
wewe na yeye peke yenu,
akikusikia, umempata
nduguyo, la! Kama hasikii, chukua pamoja nawe tena mtu mmoja au wawili ili kwa
vinywa vya mashahidi wawili au watatu kila neno lithibitike. Na asipowasikiliza
wao, liambie kanisa; na asipolisikiliza kanisa pia, na awe kwako kama mtu wa
mataifa na mtoza ushuru. Amini nawaambieni, yoyote mtakayoyafunga duniani
yatakuwa
yamefungwa
mbinguni.......“ Math. 18:15 – 18
Wakati mwenye dhambi amekiri dhambi zake, hapohapo anakubaliwa,
iwe duniani au
mbinguni. (Yeremia
3:13 – 14 ; Mat. 18:15). Hatuoni
miezi ya karipio ndani ya Biblia.
Kama mwenye dhambi hatatubu ( ungamo ), ataendelea kuwa mwenye
dhambi milele. Shida tuliyonayo ni kwamba, wakosaji wanapopewa miezi ya
karipio, badala ya kuungama ili wasamehewe na Mungu, wanasubiria mwisho wa
miezi ya karipio, pasipo kuungama, miezi si
kafara ya dhambi. Yakobo 5:16; Mithali 28:13
Kwa Mungu dhambi zote ni dhambi, hakuna dhambi inayomfanya mtu
abatizwe mara ya pili na dhambi nyingine asibatizwe.
Kama ametenda kinyume na utaratibu wa kanisa ( uwe wa maandiko au
usiwe wa maandiko ),
mara nyingi wanatenga mtu kwa kutumia fungu hili la Mathayo
18:18. maneno haya
hayamruhusu mtu yeyote kuhukumu. Ellen White anasema:
“........Mathayo 18:15 – 18------ wakati
mkosaji amewakatalia watu wawili au watatu, ndipo sasa shauri hili litaletwa
mbele ya kundi lote la washiriki. Hebu washiriki wote waungane
katika maombi kama
wawaklishi wa Kristo,wakimsihi ndugu huyo apate kurudi........mtu anayekataa
maneno haya ya upatanisho huwa amejiondoa mwenyewe kutoka kwa Kristo. Kwa hiyo,
Kristo aliseama’ awe kwako kama mtu wa mataifa na mtoza ushuru’. Wasimuhesabu
kama mtu aliyeishiwa na neema za mbingu. Lakini asidharauliwe na kutojaliwa na
ndugu zake wa kwanza, mtendee kwa fadhili wala si kwa uhasama kama kondoo wa
Kristo anayemhitaji kumrudisha zizini.“
DA 441; Jesus – Christ 438 – 439; Tumaini la vizazi vyote uk. 251.
“Wowote mtakaowaondolea
dhambi, wameondolewa; na wowote mtakaowafungia dhambi,
wamefungiwa. Yoh. 20:23 Hapa Kristo hakumpa yeyote
ruhusa ya kuwahukumu wengine.
Katika hubiri lake mlimani Yesu alikataza mambo
hayo. Hii ni haki ya Mungu tu. Lakini kanisa kama shirika, lina majukumu na
uwezo kwa kila mshiriki. Kwa wale wenye kuanguka katika makosa, kanisa lina
haki ya kuwaonya, kuwafundisha na ikiwezekana kuwarudisha tena kwa
waaminifu……..kama wakidumu dhambini; hukumu unayowakatia kufuatana na neno la
Mungu, hupitishwa mbinguni.”
DA 805; Jesus – Christ p.
806; Tumaini la vizazi vyote uk. 454 – 455
N.B. Utofauti wa kanuni na Maandiko Matakatifu, tutaendelea
kuwaeleza katika makala zitakazofuata.
Ijapokuwa Mungu alikataa kanuni nyingine isipokuwa Biblia na Roho
ya unabii
( Review & Herald 8 Oct
1861 )lakini kanisa limeagiza
washiriki kuinua kanuni zaidi ya vitabu vyote.
“Kanuni ya kanisa, na
kanuni ya mzee wa kanisa, vitabu hivi vizingatiwe sana, tena kila mzee wa
kanisa awe navyo. Kitabu cha kanuni za kanisa, kitabu kilichochaguliwa na
halmashauri kuu ya kanisa duniani kote, lazima kipewe nafasi ya kwanza kabla ya
kitabu kingine chochote……”
( DIBAJI ) KANUNI YA MZEE WA
KANISA
12501 Old Columbia pike, Silver spring, Maryland 20904 U.S.A,
1994.
“Lakini Mungu atakuwa
na watu wenye kushika Biblia na mafundisho yake peke yake, kuwa ndizo kanuni za
maisha na msingi wa mafundisho na matengenezo yote. Mawazo ya wataalamu, na
tafsiri potofu za Biblia wanazoaeleza watu wa sayansi, kanuni na mashauri ya
kidini yanayofanywa na kuamuliwa na mabaraza kwa kura ya wengi, hata moja wapo
lisingefikiriwa kuwa ushahidi wa mafundisho ya imani. Kabla ya kukubali
mafundisho na
maagizo yoyote, sisi
tungeshikilia neno kuwa, ‘Ndivyo
asemavyo Bwana’”
GC 595; Tragedie des siecles 645
III. UDHURU WA LAODIKIA.
“Kwa kanisa lisilo na uhai, lisilo na Kristo,
shahidi mwaminifu asema: ‘ Nayajua matendo yako ya kuwa hu baridi wala hu moto;
ingekuwa heri kama ungekewa baridi au moto. Basi kwa sababu una uvuguvugu, wala
hu baridi wala moto, nitakutapika utoke katika kinywa
changu’ Ufunuo 3:15 – 16. tahadhari sana kwa
maneno yafuatayo: “kwa kuwa wasema,
mimi ni tajiri,
nimejitajirisha, wala sina haja ya kitu; nawe hujui ya kuwa wewe u mnyonge na
mwenye mashaka, na maskini, na kipofu na uchi. Ufun.3: 17. tazama hili ni taifa
linalojivunia ujuzi wake wa mambo ya kiroho na mali zake. Lakini halikujali
mibaraka lililopewa na Mungu ambayo halikustahili. Limeshajaa uasi na halina
shukrani kwa Mungu wake, limemsahau Mungu wake aliyelisimamia kama mzazi mwenye
huruma kwa mtoto aliyemkosea. Lilipinga neema yake, likaharibu fursa
liliyopewa, muda wa heri likauacha bila kuutumia, limelala katika usingizi wa
kujitumaini desturi zisizo na maana na unafiki, tena halina shukrani kiasi cha
kutisha. Kwa kujitwika kiburi cha mafarisayo, limejisifu kiasi
kwamba Mungu alisema kwake hivi: Ufunuo 3:17”
1 SM 357 – 358; Messages
choisis vol. 1 p. 418 – 419
Ellen White anaendelea kusema:
“Mungu hakubadilisha
lolote kuhusu watumishi wake waaminifu waliolinda mioyo yao bila mawaa. Lakini
wengi hupaza sauti na kusema: ‘Ni amani, amni na usalama’ bila kujua kwamba
wanakaribiwa na uharibifu wa haraka wasipotubu kikamilifu, wasiponyenyekeza
mioyo yao kwa ungamo na kupokea ukweli kama ulivyo katika Yesu, hawawezi kamwe
kuingia mbinguni. Wakati tohara itatendea kazi miongoni mwetu, hatutaendelea
kufurahishwa na majivuno ya utajiri wetu na kusema kwamba hatuna haja ya kitu.
Nani, kwa kweli, anayeweza kusema: ‘dhahabu yote imejaribiwa kwa moto, mavazi
yetu hayakuchafuliwa na ulimwengu?’ nilionyeshwa mwalimu wetu akichana nguo zao
wanaojifanya wenye haki na kuweka wazi uchafu wao na machafuko chini ya tanda
jeupe,
jinsi gani mji wa Baba umegeuka KAHABA! Nyumba
ya Baba imegeuka mahali pa biashara, ambapo, kuwepo kwa Mungu na utukufu wake
vimeondolewa! Ndiyo sababu kuna udhaifu na nguvu zinakosekana”
Endapo kanisa lililojawa na uasi lisipotubu na
kujirudi, litakula matunda ya matendo yake mpaka litakapojigeuza binafsi kuwa
chukizo…”
8 T 250; Temoignages pour l’
eglise vol. 3 p. 302 – 303
Kulingana na maneno haya, ni dhahiri kwamba kanisa limeasi,
limekuwa KAHABA, NI NYUMBA YA BIASHARA. Ukilionya kanisa, ulimwenguni kote
udhuru ni:
“USILIITE KANISA BABEL”
1.
FAHAMU
VIZURI MANENO HAYA:. (Usiliite kanisa babeli)
Kumbukeni kwamba, kuna tofauti kati ya vitabu vya Roho ya
unabii kama;( GC, PP, PK, AA, COL, DA,
nk. ), na shuhuda, yaani TESTIMONIES.
4 T. 390; 5 T. 681;
Colparteur Ministry 124 – 130; Temoignages pour l’ eglise vol. 2. p341.
Vitabu vya Roho ya unabii vinawalenga watu wote na nyakati zote.
Vitabu vya shuhuda vilitolewa kama kuwakemea watu wasiojali neno
la Mungu.
5 T 666 – 667; Temoignages
vol. 2 p. 331 -332
NB. Ellen White anasema kwamba, kwa kutumia shuhuda, ni kuzingatia
muda, mahali na
walengwa.
“Katika yote
yanayopatikana ndani ya shuhuda, hakuna cha kudharauliwa, hakuna cha kutupwa;
lakini, ni lazima kuzingatia muda na mahali. Tusiliweke jambo katika nafasi
isiyo yake. “
1 SM 58; Messages choisis vol
1. p 65
Wakati Ellen White aliposema, ‘Usiliite kanisa la waadventista kuwa ni
babeli’ mnamo
mwaka 1893, alikuwa anawalenga watu wafuatao:
“Kwa kawaida, ujumbe wa
kulihukumu kanisa na viongozi ulikuwa umepelekwa na kikundi kilichojidai kwamba
wamepewa nuru mpya; mara nyingi na tarehe ya kurudi kwa Yesu iliwekwa. Mchakato
(movement) wa namna hiyo unaojulikana kwa jina la ‘kilio kikuu cha malaika wa
tatu’ kiongozi alikuwa ni Mr. Stanton, tulipingana naye katika shuhuda
zilizotolewa mnamo mwaka1893 katika Review and Herald kichwa cha maneno
kinasema. ‘Kanisa la masalio si babeli’ (Maneno hayo yaliingizwa katika kitabu
cha Testimonies to ministers 32 – 36, kadhalika katika kitabu cha The Remnant
Church p. 23 – 53). Vipengele vyote vya somo hilo vinasonda kikundi hicho tena
vinaorodhesha vikundi vingine vilivyoinuka na msimamo kama huo…..)
2 SM 62; Messages
choisis vol.2 p. 71.
Wakati M. Stanton alipoona makosa ya watu kanisani, aliamua kuacha
shule na kutangaza kuwa kanisa limegeuka kuwa babel, Ellen White alimuandikia
kuwa:
“Ninakushauri, endelea
kukaa shuleni ……..Bwana hakukupa wewe ujumbe wa kuwaita waadventista Babeli, na
kuwaita watu wa Mungu watoke kwake, sababu zote uwezazo kuzitoa haziwezi kuwa
na uzito kwangu juu ya somo hili…..”
2 SM 63; Messgaes choisis vol
2. p 72 ( 1893 )
Palikuwa pameinuka mchungaji K. na uongo
mwingine tofauti ikiwemo na maneno ya kuliita kanisa babel.
2SM 64; Messages
choisis vol. 2 p. 73, messages choisis Vol 1. p 207
Pia na N. wa Red Bluff, Kalfonia alitusumbua
sana, akili yake ilikuwa imechanganyikiwa
ilitulazimu kumpeleka hospitali”
2 SM 64; Messages choisis vol
2. p 73
“…..mwingine alikuwa anaitwa Garmire……alikuwa
na mabinti waliojidai kwamba wamepewa maono”
2 SM 64, 72, 79; Messages
choisis vol. 2 p 73, 82 – 90
Hao waliinuka wakati kanisa lilikuwa na udhaifu, lakini lilikuwa
bado halijatimiza sharti (condition) za kuligeuza kuwa babeli. Kwa kanisa
dhaifu, Ellen Whit anasema:
“Tungepewa kukumbuka kuwa, kanisa, ijapokuwa liwe dhaifu
na pungufu kiasi gani, ni
chombo peke yake duniani ambacho Kristo huweka
juu yake heshima kuu. Anaendelea kulishughulikia na kuliangalia sana, na
analiimarisha kwa Roho wake Mtakatifu.”
2 SM 396 (1902); Messages
choisis vol. 2 p. 457 (1902)
Kwa sasa, kanisa limeasi neno la Mungu kwa kujiunga na dunia na
madhehebu mengine, kwa kanisa la namna hiyo, Ellen White anasema:
“Wakati kanisa
linapodhihirika kutokuwa na uaminifu kwa neno la Bwana, ijapokuwa msimamo wao
uweje, ijapokwa wito wao uwe wa juu na mtakatifu kiasi gani, Bwana hawezi
kuendea kutenda kazi pamoja nao. Wengine huchaguliwa kushika majukumu haya muhimu…..”
14 MR (1903); Matukio ya siku za mwisho 54
Kanisa lolote linalopinga mafundisho ya Roma,
wakati linapojiunga na serikali na madhehebu mengine, linastahili kuitwa
BABEL.”
GC 383; Tragedie des
siecles p. 414
Hizo ndiyo sharti ( condition ) za kuligeuza kanisa BABELI.
“Ikiwa tunaasi ushuhuda wa neno la Mungu, na
kufuata mafundisho ya uongo, kwa udhuru kuwa na waliotutangulia walifuata,
tunaanguka chini ya hukumu ya BABEL pia tunakunywa mvinyo ya machafuko yake.“
GC 536.3; Tragedie des siecles p. 585
“Kamwe ulimwengu
usiingizwe kanisani na kuoana na kanisa, ili vifanye umoja. Vikifanya hivyo,
hakika muelekeo wa kanisa ni machafuko, kama vinavyoelezwa vizuri katika
ufunuo‚’ngome ya kila ndege mchafu mwenye kuchukiza’“
TM 265
Waadventista wameanguka, wameasi, kama ilivyotabiriwa, wanaongozwa
na shetani
“Kanisa liko katika
hali ya ulaodikia, kuwepo kwa Mungu hakumo katikati yao“
3S 84 (1903); 1NL 99 ( 1898 ); Matukio ya siku za mwisho 164
“Ndio maana imepita
miaka mingi, sioni General Conference kama sauti ya Mungu“
17MR 216 (1898); Evenements des desnies pour 54
“Kwamba watu hawa
wangepaswa kusimama katika mahali patakatifu, kuwa kama sauti ya Mungu kwa
watu, kama hapo mwanzo tulivyoamini General Conference kuwa – hilo sasa
limepitwa na wakati”
GC Bulletin April 3, 1901, p. 25
N.B. Waliochaguliwa, wanapoasi, Mungu huwaacha (1Samuel 2:30)
Kwa Waisraeli wa zamani, mafungu yaliyoandikwa juu yao wakati wa
kuchaguliwa kwao, yaliendelea kuwepo hata baada ya kuagwa, wakayafanya kuwa
udhuru na tumaini kuwa Mungu hawezi kuwaacha.
Isaya 49:16; Zekaria 2:8; Yeremia 7:3 – 5; Isaya 2:5 – 6.
Hata Leo, maneno
yaliyotajwa juu ya kanisa la waadventista kabla ya kuanguka, yamefanywa kuwa
udhuru Na kinga baada ya kuanguka kwao, Kwa sababu mpaka sasa bado yanapatikana
ndani ya magombo.
Historia inajirudia (MUHUBIRI 1:9)
Kwa nini baada ya Waisraeli kuanguka na Mungu kuwaacha, bado Mungu
aliacha ahadi
Ndani ya Biblia bila
kuzifuta, alizokuwa amewapa ya kuwa hatawaacha ?
“…... yakaandikwa ili kutuonya sisi, tuliofikiwa na miisho ya
dunia” 1Wakor.10:11,
“Kila andiko lenye
pumzi ya Mungu, lafaa kwa mafundisho, na kuwaonya watu makosa yao
na kwa kuwaongoza, na
kwa kuwabidisha katika haki” 2Timo.
3:16.
KUMBE!
“WALIOCHAGULIWA, MUNGU HUWAACHA NA KUCHAGUA WENGINE PALE WANAPOMUASI.”
KWA MAWASILIANO ZAIDI WASILIANA NASI
0756959525,0752164685
Hakuna maoni:
Chapisha Maoni